Tiền Giang: Chủ động ứng phó triều cường

Tiền Giang: Chủ động ứng phó triều cường

Những tháng cuối năm, triều cường ở mức cao được dự báo có thể ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Để đảm bảo đời sống, sản xuất cho người dân, các địa phương đang triển khai gia cố lại các công trình, đê bao… nhằm ứng phó triều cường.

Sạt lở huyện lộ 70 (xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy) dẫn đến triều cường tràn vào gây ngập vườn cây ăn trái.

Đợt triều cường vừa qua đã gây ngập cục bộ tại một số khu vực của xã Kim Sơn (huyện Châu Thành). Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Kim Sơn Nguyễn Minh Quang cho biết, để chủ động ứng phó triều cường, xã đã vận động nhân dân chủ động đắp các tuyến đê quanh vườn để ngăn triều cường.

Dự kiến trong năm 2021, xã sẽ sử dụng nguồn ngân sách dự phòng để xây dựng gạch ở những đoạn đê bao thấp nhằm ngăn triều, chống tràn vào vườn cây ăn trái của người dân.

Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai, địa phương đang tiến hành nâng cấp, sửa chữa 74 cống chưa đảm bảo.

Năm 2019, có một số đoạn đê bao thấp dẫn đến triều cường tràn vào vườn cây ăn trái, hiện địa phương đã tiến hành khắc phục, nâng cấp xong. Hiện công tác ứng phó triều cường ở huyện đang được đảm bảo.

Còn tại khu vực TP. Mỹ Tho, đợt triều cường vừa qua đã gây ngập tại một số khu vực. Theo Trưởng phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho Đinh Ngọc Tùng, thành phố đã có kế hoạch ứng phó triều cường và triển khai cho các xã, phường thực hiện.

Thành phố tiến hành thông báo cho người dân về tình hình triều cường để chủ động ứng phó; yêu cầu các địa phương theo dõi các nắp cống để chủ động ngăn triều…


Triều cường gây ngập vườn cây ăn trái tại xã Ngũ Hiệp.

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn Tiền Giang, các đợt triều cường từ nay đến cuối năm 2020 và đầu năm 2021 vùng hạ lưu sông Tiền ở mức cao trên báo động III xuất hiện vào những ngày đầu và giữa tháng (âm lịch).

Cụ thể đỉnh triều tại Mỹ Thuận, mực nước cao nhất dao động 2 – 2,1 m và tại Mỹ Tho mực nước cao nhất dao động từ 1,75 – 1,85 m.

Để chủ động, sẵn sàng ứng phó với ngập úng cục bộ do triều cường gây ra trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố tiếp tục theo dõi, cập nhật chặt chẽ diễn biến thời tiết, khí tượng thủy văn, đặc biệt là diễn biến của triều cường để thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân nhằm chủ động các biện pháp phòng tránh.

Đồng thời, cảnh báo và di dời dân tại khu vực bờ sông, kinh, rạch, có nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở đến nơi an toàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề nghị các địa phương cần kiểm tra thường xuyên những khu vực đê bao, bờ bao, bờ sông, kinh, rạch thấp, xuống cấp, đang có diễn biến sạt lở, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở để tổ chức cắm biển cảnh báo và di dời dân đến nơi an toàn.

Đồng thời, chủ động kiểm tra, rà soát hệ thống các công trình ngăn mặn (triều) để có giải pháp gia cố, nâng cấp tạm thời; hệ thống cống, bọng, đê bao, bờ bao bị xuống cấp và diện tích vườn cây ăn trái vùng có nguy cơ bị rò nước, tràn, ngập.

Ngoài ra, các địa phương cần tổ chức gia cố các cống, bọng bị xuống cấp; tổ chức đắp đập tạm khi cần thiết, tôn cao các đoạn đê bao thấp, yếu có nguy cơ xảy ra tràn, vỡ, sạt lở ở các vùng có nguy cơ ngập úng do triều cường gây ra…

TRỌNG ĐẠT / baoapbac.vn

Nguồn: https://www.baoapbac.vn/kinh-te/202011/tien-giang-chu-dong-ung-pho-trieu-cuong-913368/

TIN TỨC