Biểu đồ tăng của giá vàng “thẳng đứng”, sắp sửa đạt ngưỡng 70 triệu

Mối quan hệ giữa một số quốc gia khác trên thế giới vẫn chưa hạ nhiệt, điều này kéo theo vấn đề giá cả của nhiều mặt hàng “leo thang” nhanh chóng, trong đó có kim loại đá quý. Khi giá vàng thế giới tăng mạnh, thị trường trong nước cũng có không ít biến động.


Thị trường vàng miếng trở nên sôi động hơn khi giá nhảy vọt lên gần 69 triệu đồng. (Ảnh: Dân Việt)

Thông tin từ báo Thanh Niên, trong phiên giao dịch sáng ngày 5/3 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1972.9 – 1973.9 USD/ounce (tương đương 45,04 đến 45,96 triệu đồng/ounce), khoảng 54,6 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế phí). Mức tăng này đang “phi mã” thẳng đứng, bất chấp những tín hiệu khả quan về thị trường việc làm.


Biểu đồ thể hiện sự chênh lệch của giá vàng trong 24 giờ. (Ảnh: Chụp màn hình/Kitco.com)

Giá vàng quốc tế tăng làm cho thị trường trong nước cũng dao động. Theo đó, trong phiên giao dịch ngày 5/3, giá vàng miếng SJC được công ty vàng bạc đá quý Mi Hồng (TP.HCM) công bố là mua vào 67,2 triệu đồng/lượng và bán ra 68,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, vàng tiếp tục xác lập kỷ lục mới.

Theo như số liệu trên, so với phiên giao dịch ngày 4/3, giá vàng SJC đã tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng tăng nhiều hơn ở chiều bán ra là 700.000 đồng/lượng. Mức chênh lệch giữa mua vào bán đang đẩy lên 1,3 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, mỗi lượng vàng miếng SJC vẫn đang cao hơn thế giới khoảng 13,5 triệu đồng, con số kỷ lục chưa từng có. Đặc biệt, theo nghiên cứu của các chuyên gia ngành tài chính, giá vàng trong nước có tốc độ tăng nhanh hơn thế giới trong vòng 10 năm qua (tăng khoảng 60% trong vòng 10 năm). Dựa vào số liệu trên, nhiều chuyên gia cho rằng việc tăng giá của mặt hàng kim loại đá quý sẽ chưa dừng lại. Trong tương lai gần, giá vàng trong nước có thể chạm mốc 70 triệu đồng.


Vàng trở thành đồ trang sức không thể thiếu trong ngày cưới. (Ảnh: Đất Việt)

Giá vàng tăng cao đột biến, nhiều bà con ở TP.HCM tranh thủ chốt lời. Theo đó, chia sẻ với báo Thanh Niên, chị H.A (trú tại quận 7, TP.HCM) cho biết bản thân đang sở hữu 5 lượng vàng miếng SJC, mua từ tháng 10/2021 khi giá chỉ mới đạt ngưỡng 58 triệu đồng. Do không có nhu cầu sử dụng nên chị cất giữ đến thời điểm hiện tại và quyết định bán ra lấy lời khi giá liên tục phi mã trong cuối tháng 2/2022. Cụ thể, khi giá ở mức 65 – 66 triệu đồng/lượng, chị A. đã bán vàng chốt lãi mỗi lượng 7 triệu đồng, bỏ túi hơn 35 triệu đồng cho 5 lượng. Tuy nhiên, khi vàng đạt mốc mới, cao hơn khoảng 10 triệu đồng so với mốc cũ, người phụ nữ này lại không ngừng tiếc nuối.

“Nhiều người nói vàng vẫn tăng, nhưng tôi không dám liều mà chuyển qua mua vàng nhẫn 4 số 9 có mức giá thấp hơn, 55 triệu đồng/lượng, một phần tiền mặt còn lại tạm thời gửi tiết kiệm để chờ ngày giá vàng miếng SJC giảm thì mua lại” – chị H.A tâm sự.


Đa dạng sản phẩm từ vàng để mọi người lựa chọn. (Ảnh: Dân Trí)

Mặc dù vậy, tâm lý của “có vàng tích trữ để bán” như chị H.A vẫn khá thoải mái so với nhiều người khác. Chia sẻ với chúng tôi, anh Q.C (trú tại quận Bình Thạnh) lại than thở, tỏ ra khá mệt mỏi khi nói về giá vàng. Được biết, người này từng vay 8 lượng vàng từ bạn thân để làm ăn, thời điểm vàng chỉ mới 50 triệu đồng/lượng. Đến nay, ngày hẹn trả đã tới thì anh C. mới tá hoả rằng vàng đã lên gần 69 triệu đồng, cao hơn gần 20 triệu đồng so với giá cũ. Như vậy, để hoàn trả toàn bộ số vàng đã mượn cho bạn thân, anh C. phải bù thêm hơn 150 triệu đồng. Điều đáng nói, thị trường chứng khoán mà anh đầu tư trong thời gian gần đây không có nhiều khởi sắc, thậm chí còn thua lỗ. Đây cũng là hoàn cảnh chung của không ít người.


Nhiều người chọn cách bán vàng để kiếm tiền đầu tư việc khác. (Ảnh: Vietnamnet)

Vàng tăng giá cũng là một cách kích cầu tiêu dùng của các nhà đầu tư trong nước, chính vì vậy mọi người vẫn nên xem xét kỹ càng trước khi mua vào hoặc bán ra. Hãy là người đầu tư vàng thông minh, biết nắm bắt cơ hội, bạn nhé!

PHÚC HƯNG |yan.thethaovanhoa.vn

Link báo gốc: https://yan.thethaovanhoa.vn/bieu-do-tang-cua-gia-vang-thang-dung-sap-sua-dat-nguong-70-trieu-293720.html

ĐỜI SỐNG KINH TẾ