Bà con vạ vật về quê ăn Tết: Ùn tắc cửa ngõ, nhiều nơi “tê liệt”

Càng sát Tết Nguyên đán, bà con trên sắp cả nước đang chuẩn bị những hành trang cuối cùng để trở về quê đoàn tụ cùng gia đình. Thế nhưng, ngoài máy bay, tàu hoả, không ít người chọn xe máy để rời thành phố, khiến mật độ giao thông tăng cao, gây nên tình trạng ách tắc, “tê liệt” nhiều giờ liền.


Nhiều người mang đồ đạc lỉnh kỉnh về quê ăn Tết. (Ảnh: TTXVN)

Dân Trí ghi nhận, chiều ngày 28/1 (tức 26 tháng Chạp Âm lịch) tại TP.HCM, nhiều người đã đổ về các cửa ngõ phía Tây để về quê. Do đây là ngày cuối cùng làm việc nên lượng xe đột ngột tăng cao, khoảng 17h, các tuyến đường đều trở nên đông đúc. Theo đó, hầu hết là những người lao động vừa kết thúc công việc, cố gắng di chuyển thật nhanh để về sum vầy với người thân. Khoảng 18h, đoạn đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) hướng từ bến xe miền Tây về vòng xoay An Lạc, các phương tiện gần như không nhích được chút nào sau nhiều giờ đồng hồ.


Càng sát Tết, lượng người đổ ra đường càng đông. (Ảnh: Dân Trí)

Thậm chí, theo hình ảnh được Dân Trí ghi lại, có một chiếc xe cứu thương đã không thể thoát khỏi cảnh hàng chục xe máy bao quanh. Tiếng hú còi khiến đoạn đường quốc lộ 1A (qua huyện Bình Chánh) khiến không ít người “nóng ruột”. Đây cũng là tuyến đường xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài hơn 1km. Tại quận 6, dọc tuyến đường Hồng Bàng gần như các phương tiện di chuyển rất khó khăn. Phải mất gần 1h đồng hồ, nhiều người mới nhích được một chút đoạn hướng về vòng xoay An Lạc. Ai nấy đều mang rất nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh về quê đón Tết nên nhìn chung càng làm cho không khí trở nên ngột ngạt hơn.


Chiếc xe cứu thương hú còi tìm “lối thoát” giữa biển người. (Ảnh: Dân Trí)

Mạng xã hội cũng từ đó chia sẻ khá nhiều hình ảnh của bà con về quê ăn Tết khiến netizen chú ý. Điển hình trong đó là bé cún cưng được “làm đẹp” cầu kì, còn đeo cả kính râm chuẩn bị hành trình hồi hương. Do ở thành phố không có người chăm nom, không ít người đã lựa chọn đưa cả vật cưng, đi xe máy về quê.


Chó cưng ăn diện cực hoành tráng ăn Tết. (Ảnh: RYL)

Quãng đường về quê sum họp cùng gia đình mang theo những nỗi niềm riêng: Vui có, buồn có, háo hức có… Trong hàng dài người di chuyển, không khó để bắt gặp những cảnh tượng khiến người xem phải rơi nước mắt. Đó là khoảnh khắc vạ vật nhiều giờ chờ đợi xe không có, người thì hỏng xe phải choài chân để đi tiếp. Những sự cố liên tục xảy ra cũng khiến cho tình trạng ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng hơn.


Tại đường Đinh Bộ Lĩnh, các phương tiện phải nhích từng tí. (Ảnh: Vietnamnet)

“Tôi chạy xe máy về Kiên Giang. Mới đi được 10% quãng đường thôi mà tôi đã cảm thấy rất mệt vì kẹt xe kéo dài. Tấp xe vào lề để nghỉ ngơi một chút để lấy lại sức chạy đoạn đường kéo dài hơn 7 tiếng đồng hồ để về quê” – một người đàn ông trong đoàn người về quê chia sẻ với Dân Trí.


Việc về quê với những gia đình có con nhỏ sẽ trở nên vất vả hơn nhiều. (Ảnh: Dân Trí)

Với những người lớn, hành trình hồi hương bằng xe máy vốn dĩ đã vất vả, với nhiều em nhỏ lại càng cực nhọc hơn. Trong số đó, hình ảnh em bé 2 tuổi theo cha mẹ trở về Bạc Liêu khiến nhiều người không khỏi xúc động. Do bé còn nhỏ nên ba mẹ chỉ có thể đi rất chậm. Chính vì thế, cả gia đình phải mất 10 giờ mới tới được quê nhà. “Tuy vất vả, nhưng tôi mong được gặp lại người thân ở quê, sau những tháng ngày dịch dã khó khăn”, anh Hứa Văn Vũ (33 tuổi) chia sẻ với Dân Trí. Nỗi niềm của anh Vũ cũng là của rất nhiều con người đang di chuyển về quê.

Tại khu vực TP. Hà Nội tình trạng giao thông cũng chẳng khá hơn là bao, kể cả giờ thấp điểm. Theo ghi nhận, tại các tuyến đường, lượng xe đổ về mỗi ngày một nhiều, nhất là sát ngày Tết.


Các tuyến đường ở Hà Nội cũng kẹt xe liên tục thời điểm sát Tết. (Ảnh: Dân Trí)

Bà con sống tại khu vực Trường Chinh đoạn nút giao Ngã Tư Sở cho biết một tuần nay gần như lúc nào cũng tắc đường. Một số thì di chuyển về quê, số khác lại tất tả đi sắm Tết, chính vì thế không tránh khỏi việc tắc nghẽn tại các tuyến đường trung tâm của Hà Nội.


Giờ thấp điểm nhưng các phương tiện di chuyển trên đường vẫn rất đông. (Ảnh: TTXVN)

Dân Trí cho hay, lí giải về nguyên nhân gây ra hiện tượng tắc đường nhiều ngày và nhiều giờ liền là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người đã ở thành phố mấy tháng trời ròng rã, đây là dịp để trở về nhà và nghỉ ngơi sau một năm khó khăn.

MY MY |/yan.thethaovanhoa.vn

Link báo gốc: https://yan.thethaovanhoa.vn/ba-con-va-vat-ve-que-an-tet-un-tac-cua-ngo-nhieu-noi-te-liet-290375.html

ĐỜI SỐNG XÃ HỘI